เลือกโคมไฟอย่างไร? ให้เหมาะกับการใช้งานในบ้าน

วิธีเลือก โคมไฟ

เลือกโคมไฟอย่างไร? ให้เหมาะกับการใช้งานในบ้าน

การเลือกและการติดตั้งโคมไฟนั้น นับเป็นเรื่องพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับระบบการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่ต้องให้ความสำคัญเลยทีเดียวนะครับ เพราะแสงสว่างจากพลังงานไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรา โดยพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ภายในบ้านย่อมต้องการแสงสว่างที่แตกต่างกันไปตามการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องน้ำ หรือแม้แต่ตามทางเดินภายในบ้าน หากเราเลือกใช้โคมไฟที่เหมาะสมก็ย่อมเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย รวมถึงช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงานด้วยเช่นกัน ลองมาดูกันครับว่าพื้นที่แต่ละห้องนั้นมีหลักการเลือกโคมไฟอย่างไรบ้าง

โคมไฟ ในบ้าน

                1.การเลือกโคมไฟห้องนอน

            ห้องนอนคือพื้นที่ของการพักผ่อน ดังนั้นการเลือกโคมไฟจำเป็นต้องเน้นไปที่ความผ่อนคลายสบายตา หลอดไฟและโคมไฟที่เลือกใช้จึงไม่ควรให้แสงสว่างจ้ามากเกินไป ควรเลือกใช้แบบที่ให้แสงนุ่มนวล เช่น แสงไฟสีขาวนวล หรือสีเหลืองปนส้ม ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศของการพักผ่อนอย่างแท้จริง ส่วนบริเวณที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้งควรเป็นบริเวณหัวเตียง หรือผนังห้อง และอาจเลือกเป็นแบบโคมไฟตั้งโต๊ะเฉพาะจุด สำหรับผู้ที่ชอบอ่านหนังสือก่อนนอน    

                2.การเลือกโคมไฟห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก

                ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก ก็มีความสำคัญไม่แพ้ห้องนอน เพราะถือเป็นจุดศูนย์รวมของสมาชิกในบ้าน เป็นพื้นที่ที่ครอบครัวใช้ในการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น พักผ่อนพูดคุย ดูทีวี และยังใช้สำหรับต้อนรับญาติสนิทมิตรสหาย หรือผู้ที่แวะมาเยี่ยมเยียน โคมไฟที่เหมาะสมสำหรับห้องรับแขกจึงอาจเป็นแบบแขวนเพดานหรือดาวน์ไลท์ ที่ให้แสงสีขาวหรือขาวปนเหลือง ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น และยังช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจน โดยอาจติดตั้งให้มุมแสงส่องเข้าหาผนังเพื่อทำให้บรรยากาศของห้องดูกว้างขึ้น มีมิติ และแสงสว่างจะได้ไม่รบกวนสายตาจนเกินไป  

                3.การเลือกโคมไฟห้องครัว

            เป็นอีกห้องหนึ่งที่เน้นความสว่างเพื่อให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจน โคมไฟที่เหมาะสมสำหรับห้องครัวควรเป็นแบบดาวน์ไลท์บนเพดานที่ให้แสงสีขาวสบายตา และอาจติดตั้งแยกย่อยเป็นจุด ๆ ในบางพื้นที่ที่แสงสว่างเข้าไม่ถึง เพื่อจะได้อำนวยความสะดวกในการหยิบจับอุปกรณ์เครื่องครัวต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นขณะปรุงอาหาร

                4.การเลือกโคมไฟห้องน้ำ

                สำหรับห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงหากแสงสว่างไม่เพียงพอ เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ ดังนั้นจึงควรติดตั้งโคมไฟให้มีแสงสว่างพอเหมาะ และอาจต้องอาศัยแสงธรรมชาติช่วยด้วย เพราะจะทำให้มองเห็นได้ชัดเจน ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานได้ด้วย การติดตั้งโคมไฟในห้องน้ำ บริเวณที่ไม่ควรลืมอีกจุดก็คือหน้ากระจกหรืออ่างล้างหน้า  อาจนำหลอดไฟทั่วไปมาติดตั้งเหนือกระจก จะช่วยลดแสงเงา และเวลาส่องกระจกจะได้แสงที่ดูนุ่มนวลมากขึ้น

                5.การเลือกโคมไฟทางเดินภายในบ้าน

                พื้นที่เหล่านี้ก็ต้องการแสงสว่างพอสมควร เพื่อจะได้มองเห็นสิ่งของหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่วางไว้ระหว่างทางเดินได้อย่างชัดเจน โดยติดตั้งโคมไฟให้มีระยะห่างต่อเนื่อง ควรเลือกแบบที่ให้แสงไฟสีขาวสว่างหรือสีเหลืองนวล เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนแต่ยังคงความนุ่มนวลสบายตา

                การเลือก โคมไฟ อย่างเหมาะสมสำหรับการใช้งานในพื้นที่ต่าง ๆ ของบ้าน จะช่วยให้บรรยากาศของบ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น สมาชิกในบ้านใช้ชีวิตได้สะดวกสบาย อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพ และเป็นการป้องกันอุบัติเหตุจากแสงสว่างที่ไม่เหมาะสม รวมถึงช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

Back To Top